วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

มะกรูด


– มะกรูดเป็นส่วนประกอบอาหาร โดยการนำเอาผลมะกรูดมาใช้ให้รสเปรี้ยวได้เหมือนกับมะนาว (แต่มะกรูดจะมีน้ำน้อยกว่ามะนาว) สามารถนำมาใช้ทดแทนกันได้ และใบของมะกรูดก็เป็นส่วนประกอบของอาหารที่นิยมหลายประเภท เช่น ลาบเนื้อ คั่วกลิ้ง ต้มยำ เป็นต้น ใบมะกรูดจะมีรสชาติฝาดและเผ็ดเล็กน้อย แต่มีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหารได้เป็นอย่างดี นอกจากเป็นส่วนผสมในอาหารแล้ว ใบมะกรูดยังเป็นเครื่องเคียงที่รับประทานกับอาหารหลากหลายชนิดได้ เป็นต้นว่า ใบมะกรูดทอดกรอบ กินกับไก่ทอดทรงเครื่อง

 

– มะกรูดเป็นยารักษาอาการผิดปกติของร่างกายบางชนิดได้ โดยเฉพาะอาการท้องอืดท้องเฟ้อ อาการวิงเวียนศีรษะ ผิวมะกรูดมีสรรพคุณในการขับลมในล้ำไส้ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ นอกจากนั้นแล้ว หากใครที่มีอาการผิดปกติของหนังศีรษะ เช่น เป็นรังแค เป็นเหา ในกรณีที่เป็นรังแคให้ใช้มะกรูดเผาไฟคั้นเอาน้ำ แล้วนำน้ำมะกรูดที่ได้ไปขยี้บนหนังศีรษะทิ้งไว้ประมาณ 3 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำอย่างนี้เป็นประจำจะลดปัญหารังแคที่เกิดขึ้นได้ ส่วนปัญหาเหา ให้ใช้น้ำมะกรูดผสมกับหัวกะที กวนให้เข้ากัน แล้วนำไปชโลมที่ผมให้ทั่ว แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้นปัญหาเหาก็จะลดลงหรือหายไป

 

– มะกรูดมีส่วนช่วยเสริมสร้างความสวยงามให้กับผิว และผม โดยในสมัยโบราณมีการนำเอามะกรูดมาเป็นยาสระผม ซึ่งมะกรูดจะช่วยให้ผมดำเงางาม นุ่มสลวย และมีกลิ่นหอม นอกจากนั้นหากนำเอามะกรูดมาผสมกับข้าวโอ๊ตและน้ำผึ้ง แล้วนำมาชโลมผิวให้ทั่วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วล้างออก มะกรูดจะช่วยขัดผิว ชะล้างเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วออกไป ทำให้ผิวดูขาวเนียน นุ่ม และลดริ้วรอยจุดด่างดำลงได้ ยิ่งไปกว่านั้นส่วนผิวหนังที่แข็งหรือหยาบกระด้าง หากนำเอามะกรูดเผามาผสมกับเกลือแล้วนำไปทาบริเวณที่หยาบกระด้างในลักษณะของครีมบำรุงผิว ปัญหาผิวหยาบกระด้างก็จะลดลง

 

ในผลมะกรูดยังมีกรดผลไม้ ที่ช่วยลดคราบมันของอาหารบนภาชนะได้ด้วย ทำให้มันถูกนำไปเป็นส่วนผสมของน้ำยาล้างจาน หรือน้ำยาทำความสะอาด อีกทั้งมะกรูดมีคุณสมบัติในเรื่องของกลิ่นหอม จึงสามารถดับกลิ่นไม่พึงประสงค์บางชนิดได้ หากนำไปไว้ในตู้เย็นก็จะสามารถลดปัญหากลิ่นอับได้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น