วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ผลกระวาน


เมื่อออกผล ผลกระวานจะมีลักษณะค่อนข้างกลม สีจะออกนวล ๆ มีประมาณ 3 พู ผลที่ยังอ่อนอยู่นั้นจะมีขนและจะค่อย ๆ ร่วงไปเมื่อผลแก่ และผลที่แก่หรือสุกแล้วจะแตกออก ข้างในมีเมล็ดเล็ก ๆ อยู่เยอะมาก ถ้าเป็นเมล็ดที่อ่อนก็จะมีสีขาวและยังมีเยื่อหุ้ม แต่ถ้าเมล็ดนั้นแก่แล้วก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีดำ ทั้งผลและเมล็ดกระวานนั้นมีกลิ่นหอมค่ะ

 

ต้นกระวาน หลากประโยชน์ เพราะสามารถนำมารักษาโรคได้เกือบทั้งต้น เริ่มจาก “ราก” ของต้นกระวาน สามารถนำมาใช้ฟอกเลือด, ขับลม และ รักษาโรครำมะนาดก็ได้ค่ะ ส่วนที่เป็น “หัวและหน่อ” นั้น มีสรรพคุณช่วยขับพยาธิในเนื้อให้ออกมาทางผิวหนัง “เปลือก” ของกระวานเอง ก็ช่วยบรรเทาอาการไข้, รักษาโรคผิวหนัง และ ขับเสมหะ ได้อีกเช่นกัน อีกประโยชน์ที่ได้ก็มาจาก “แก่น” เพราะสามารถนำมาขับพิษร้าย และ รักษาอาการเลือดเป็นพิษได้ค่ะ ที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ “ใบ” กระวานนั้น มีประโยชน์ไม่เพียงแต่ใช้เป็นยาบำรุงกำลัง แต่ยังใช้รักษาอาการจุกเสียดแน่นท้อง, ช่วยให้ขับลมได้สะดวก, รักษาโรครำมะนาด และ ช่วยขับเสมหะได้เป็นอย่างดี

 

ส่วน “เหง้าอ่อน” ของกระวานนั้น ก้สามารถนำมากินแทนผักสดได้ค่ะ เหง้าอ่อนจะมีกลิ่นหอมและมีรสชาติออกจะเผ็ดนิดหนึ่งนะคะ อีกส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ “ผลแก่” ของกระวานที่แม้จะมีรสเผ็ดร้อน แต่ก็ยังคงมีกลิ่นหอม ในผลแก่กระวานนั้นจะมีน้ำมันหอมระเหยอย่าง Essential oil อยู่เกือบ ๆ 5 – 9 % ค่ะ ซึ่งจะมีฤทธิ์ในการขับลม และช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้ และ ยังมีประโยชน์ช่วยขับลม, ขับเสมหะ, บรรเทาอาการแน่นท้องและจุกเสียดได้ หรือ ถ้าเราจะปรุงอาหารก็สามารถนำผลแก่กระวานไปเป็นส่วนผสมแทนเครื่องเทศก็ได้เช่นกันค่ะ

 

หากเราจะกินผลกระวานเพื่อเป็นยาขับลม บรรเทาอาการท้องอืดนั้น ให้เราเลือกผลกระวานที่แก่จัดมาประมาณ 6 – 10 ลูก โดยที่น้ำหนักรวมแล้วควรอยู่ระหว่าง 0.6 – 2 กรัมค่ะ จากนั้นก็นำไปตากแห้งก่อนแล้วค่อยนำไปบดจนเป็นผงละเอียด วิธีรับประทานก็เพียงต้มน้ำดื่มปริมาณ 1 ถ้วยผสมกับผงกระวานประมาณ 1 – 3 ช้อนชา แล้วเคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนเหลือสักครึ่งแก้ว ดื่มเพียงครั้งเดียวค่ะ ผลกระวานนั้น สามารถนำไปผสมกับมะขามแขกเพื่อใช้บรรเทาอาการเสียดท้องได้ด้วยน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น