วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

ประเทศบราซิล

ข้อมูลทั่วไปของประเทศบราซิล

ชื่อภาษาไทย : สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลชื่อภาษาอังกฤษ : Federal Republic of Brazilเมืองหลวง : บราซิเลีย (Brasília)ภาษาราชการ : ภาษาโปรตุเกส (Portuguese)พื้นที่ : 3,287,597 ตารางไมล์(8,511,965 ตารางกิโลเมตร)จำนวนประชากร : 201,032,714 คนการปกครอง : ประชาธิปไตยแบบสหพันธ์สาธารณรัฐTime Zone : UTC-3 (ช้ากว่าประเทศไทย 10 ชั่วโมง)GDP : 2.5 ล้านล้านดอลล่าห์สหรัฐรหัสโทรศัพท์ (IDC) : +55

ธงชาติบราซิล

ลักษณะทั่วไปของประเทศบราซิล
ประเทศบราซิล (Brazil) หรือชื่อเต็มว่า สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล (อังกฤษ: Federal Republic of Brazil) เป็นประเทศหนึ่งในทวีปอเมริกาใต้ ชื่อประเทศบราซิลมีที่มาจากชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่งเรียกว่า บราซิลวูด (Brazilwood Tree) หรือ Pau-Brasil ในภาษาโปรตุเกส ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศบราซิลใช้ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาหลักและใช้เป็นภาษาราชการด้วย เนื่องจากเคยตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศโปรตุเกสเป็นเวลานานตั้งแต่ยุคล่าอาณานิคม

ต้น Brazilwood

 

ดอก Brazilwood

 

ฝักของต้น Brazilwood

ลักษณะทางภูมิศาสตร์
ประเทศบราซิลเป็นประเทศขนาดใหญ่ โดยมีเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในแถบทวีปอเมริกาใต้และอเมริกากลาง (ละตินอเมริกา) โดยมีเนื้อที่ถึง 3,287,597 ล้านตารางไมล์ หรือ 8,511,965 ตารางกิโลเมตร ใหญ่เป็นลำดับที่ 5 ของโลก (ใหญ่พอๆกับประเทศสหรัฐอเมริกา) มีประชากรมากกว่า 200 ล้านคน ลักษณะภูมิประเทศเป็นแบบร้อนชื้น มีที่ราบอันกว้างใหญ่และมีป่าไม้มากมาย โดยป่าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศคือป่าอะเมซอน ซึ่งเป็นป่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นป่าที่อยู่ในเขตลุ่มน้ำอะเมซอนอันโด่งดัง

แผนที่ประเทศบราซิล

แม่น้ำและป่าอะเมซอน

ประเทศบราซิลมีพรมแดนติดกับหลายประเทศ เช่น ประเทศอาร์เจนตินา ประเทศโบลิเวีย ประเทศโคลัมเบีย ประเทศเฟรนช์กายนา ประเทศกายนา ประเทศปารากวัย ประเทศเปรู ประเทศซูรินัม ประเทศอุรุกวัย และประเทศเวเนซูเอลา

นอกจากนี้บราซิลยังเป็นประเทศที่มีชายหาดยาวมากถึง 7,491 กิโลเมตร มีหาดสวยๆมากมาย และถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิมไปทั่วโลก

ชายหาดในประเทศบราซิล ซึ่งมักเต็มไปด้วยผู้คน

ประวัติศาสตร์
ดินแดนประเทศบราซิลเดิมถูกปกครองโดยชนเผ่าต่างๆ เช่น อินเดียนแดงมาเป็นเวลาช้านาน ต่อมาในสมัยศตวรรตที่ 17 ได้เริ่มถูกรุกรานโดยชาติตะวันตก โดยหมายจะยึดครองทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่า โดยบราซิลนั้นถูกยึดครองโดยประเทศโปรตุเกส ในขณะที่ประเทศอื่นๆในแถบนี้และแถบละตินอเมริกาถูกยึดครองโดยประเทศสเปน (สังเกตุจากบราซิลเป็นประเทศเดียวในเขตนี้ที่ใช้ภาษาโปรตุเกส ในขณะที่ประเทศอื่นๆใช้ภาษาสเปน) ต่อมาบราซิลได้รับเอกราชจากประเทศโปรตุเกสเมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ.2365

การเมืองการปกครอง
ประเทศบราซิลปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยแบบสหพันธรัฐ มีประธานาธิบดีเป็นประมุข โดยใช้รัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 1988 เป็นกฏหมายสูงสุด แบ่งการปกครองออกเป็น 26 รัฐ หรือ 26 เขตคือ รัฐรอไรมา รัฐอามาปา รัฐอามาโซนัส รัฐปารา รัฐโตกันตินส์ รัฐอาเกร รัฐรอนโดเนีย รัฐมารันเยา รัฐปีเอาอี รัฐเซอารา รัฐรีโอกรันดีโดนอร์เต รัฐปาราอีบา รัฐเปร์นัมบูกู รัฐอาลาโกอัส รัฐเซร์ชิเป รัฐบาเยีย รัฐมาตูโกรสซู รัฐโกยาส รัฐเฟเดอรัลดิสตริกต์ (บราซิเลีย เมืองหลวงของประเทศอยู่ในรัฐนี้) รัฐมาตูโกรสซูโดซูล รัฐมีนัสเชไรส์ รัฐเอสปีรีตูซันตู รัฐรีโอ เดอ จาเนโร รัฐเซาเปาลู รัฐปารานา รัฐซันตากาตารีนา และรัฐรีโอกรันดีโดซูล

ระบบเศรษฐกิจ
บราซิลเป็นประเทศใหญ่ มีประชากรมาก ดังนั้นจึงมีขนาดเศรษฐกิจที่ค่อนข้างใหญ่ กล่าวคือมี GDP 2.5 ล้านล้านดอลล่าห์สหรัฐ ใหญ่เป็นอันดับที่ 10 ของโลก รายได้ตัวหัวของประชากรโดยเฉลี่ยเท่ากับ 10,773 ดอลล่าห์สหรัฐต่อปี

ไม้ สินค้าส่งออกหลักอีกอย่างหนึ่งของบราซิล

สินค้าส่งออกหลักของประเทศบราซิลคือ สินแร่ชนิดต่างๆ น้ำมันดิบ ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เหล็กและเหล็กกล้า เครื่องจักรอุตสาหกรรม เนื้อสัตว์ ถั่วเหลือง และฝ้าย

ประชากร ศาสนาและวัฒนธรรม

บราซิลมีประชากรราว 201 ล้านคน (ข้อมูลเมื่อปี 2013) ส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิค 74% โปรเตสแตนท์ 15% และอื่นๆอีก 11%

รูปปั้นพระเยซูในบราซิลที่โด่งดังไปทั่วโลก

ทางด้านวัฒนธรรมนั้น ชาวบราซิลมีความเป็นมิตรสูง รักธรรมชาติ ดนตรี และฟุตบอล จะเห็นได้จากงานเทศกาลหรือขบวนพาเหรดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกคืองานเทศกาลคาร์นิวัล (Carnival) ซึ่งมีคนมาร่วมงานหลายล้านคนทุกปี

เทศกาลคาร์นิวัลในบราซิล

ทรัพยากรธรรมชาติ
ทรัพยากรที่สำคัญของประเทศบราซิลมีมากมาย เช่น ทองคำ แร่เหล็ก แร่แมงกานีส แร่นิเกิล ฟอสเฟต แพลตทินัม
แร่สังกะสี แร่ยูเรเนียม ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียม และไม้ชนิดต่าง (ส่วนมากมาจากป่าอะเมซอน)

ประเทศบราซิลกับฟุตบอลโลก
ฟุตบอลเรียกได้ว่าเป็นกีฬาประจำชาติเลยก็ว่าได้ คนบราซิลทุกคนรักฟุตบอล ชอบเล่นฟุตบอล และใฝ่ฝันจะเป็นนักฟุตบอล เราสามารถพบเห็นการเล่นฟุตบอลได้ทุกที่ในบราซิล ไม่ว่าจะเป็นริมถนน สวนสาธารณะ มุมตึก หรือแม้แต่ที่ว่างเล็กๆในชุมชนแออัด

บราซิลเป็นประเทศเดียวในโลกที่ได้เข้าร่วมในมหกรรมฟุตบอลโลกทุกครั้ง ทั้งในฐานะเจ้าภาพและในฐานะผู้ชนะในรอบคัดเลือก และสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกมาครองได้ถึง 5 ครั้ง ในการเข้ารอบชิงชนะเลิศ 7 ครั้ง ดังนี้
- ชนะเลิศครั้งที่ 1 ปี ค.ศ. 1958 โดยเอาชนะสวีเดนเจ้าภาพในรอบชิงชนะเลิศ 5:2
- ชนะเลิศครั้งที่ 2 ปี ค.ศ. 1962 โดยเอาชนะเช็กโกสโลวาเกียในรอบชิงชนะเลิศ 3:1
- ชนะเลิศครั้งที่ 3 ปี ค.ศ. 1970 โดยเอาชนะอิตาลีในรอบชิงชนะเลิศ 4:1
- ชนะเลิศครั้งที่ 4 ปี ค.ศ. 1994 โดยเอาชนะอิตาลีในรอบชิงชนะเลิศ 3:2 (โดยการยิงจุดโทษตัดสิน)
- ชนะเลิศครั้งที่ 5 ปี ค.ศ. 2002 โดยเอาชนะเยอรมันนีในรอบชิงชนะเลิศ 2:0

ดังนั้นสามารถกล่าวได้ว่าบราซิลคือประเทศที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในฟุตบอลโลก จากการเข้าร่วมการแข่งขัน 18 ครั้ง ชนะเลิศ 5 ครั้ง รองชนะเลิศ 2 ครั้ง อันดับสาม 2 ครั้ง และอันดับ 4 อีก 1 ครั้ง

นักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงของบราซิล เช่น เปเล่ (ตำนานนักฟุตบอลของบราซิลและของโลก), กาเรก้า, โซคราติส, โรมาริโอ้, โรนัลโด, โรดัลดิญโญ่, เนย์มาร์, เบเบโต้, คาฟู, กาก้า และโรแบโต้ คาร์ลอส เป็นต้น

นักเตะบราซิล ชุดแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1970, เปเล่ อยู่ที่ 2 ขวามือ แถวล่าง

รายชื่อนักเตะบราซิลชุดฟุตบอลโลก 2014มีดังนี้
- ผู้รักษาประตู : ชูลิโอ เซซาร์, เจฟเฟอร์สัน, บิคตอร์
- กองหลัง : มาร์เซโล, ดานีอัลเวส, ไมคอน, แม็กซ์เวลล์, ติอาโก ซิลวา, ดาวิด หลุยซ์, ดันเต, เอ็นริเก
- กองกลาง : เปาลินโญ, รามิเรส, ออสการ์, วิลเลียน, แอร์นาเนส, หลุยซ์ กุสตาโว), แฟร์นานดินโญ
- กองหน้า : แบร์นาร์ด, เนย์มาร์, เฟร็ด, โช, ฮัลค์

นักเตะบราซิลชุดฟุตบอลโลก 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น